Ban tiếp công dân huyện Mỹ Tú - nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo
        Xác định công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là rất quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, ngay từ đầu năm 2019, Lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Tú đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các địa phương trong huyện thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ đó, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả cao. 

 

       Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban tiếp công dân của huyện đã tham mưu lãnh đạo huyện tiếp 138 lượt công dân với 138 vụ việc. Đã tiếp nhận và xử lý 07 đơn của công dân. Nhằm thực hiện đúng quy định của Luật tiếp công dân, Ban tiếp công dân huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ 2 ngày/tháng. Các buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện mời thêm một số phòng, ban; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân cùng Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện. Nhiều kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời, tránh tình trạng để công dân phải đi lại nhiều lần, từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Từ đầu năm đến nay, Ban tiếp công dân huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện bố trí tiếp công dân định kỳ 21 cuộc.

          Đơn khiếu nại, tố cáo của công dân sau khi tiếp nhận, Ban tiếp công dân huyện đã tiến hành phân loại, xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Chất lượng xử lý đơn và tham mưu giải quyết đơn thuộc thẩm quyền được Ban tiêp công dân huyện cũng như các cấp, các ngành được nâng lên; các vụ việc phức tạp được lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện trực tiếp chỉ đạo giải quyết ngay tại cơ sở. Đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong khối nội chính, các tổ chức đoàn thể xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở đã đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, do đó đã hạn chế được đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Ban tiếp công dân huyện, đã thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động, đối thoại qua đó giúp cho công dân hiểu biết và nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật.

          Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, Ban tiếp công dân huyện đã phối hợp với Thanh tra huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết đúng theo quy định của pháp luật và đã dứt điểm một số vụ việc. Đối với những vụ việc mới phát sinh, sau khi có kết quả thẩm tra, xác minh của cơ quan chuyên môn, Ban tiếp công dân huyện đã tham mưu Lãnh đạo UBND huyện tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết, từ đó tạo sự đồng thuận cao của người dân cũng như đảm bảo quyền lợi của công dân.

         Tuy nhiên, một số xã, thị trấn công tác tiếp công dân định kỳ đôi lúc chưa đảm bảo, chưa gắn kết tiếp công dân với giải thích động viên tuyên truyền pháp luật để dân hiểu, đồng tình và chấm dứt khiếu nại, chưa giải quyết tốt một số vụ việc phát sinh từ địa phương, vẫn còn tình trạng người dân khiếu nại vượt cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo tuy có thực hiện nhưng thiếu thường xuyên nên vẫn còn một bộ phận công dân thiếu hiểu biết pháp luật nên khiếu nại kéo dài.

          Để khắc phục những tồn tại và hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Ban tiếp công dân huyện sẽ phối hợp với Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với một số lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại tố cáo như đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách,… qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chính quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương./.



Theo Ban Tiep cong dan Soc Trang
THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 257
  • Trong tuần: 4 820
  • Tất cả: 1647844
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.