Tòa án nhân dân huyện Mỹ Tú - Tăng cường trao đổi, nâng cao chất lượng xét xử
STO - Tình hình án thụ lý liên tục tăng và tính chất ngày càng phức tạp, đòi hỏi mỗi đơn vị tòa án phải nghiên cứu tìm tòi những giải pháp thích hợp. Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mỹ Tú đã xác định rõ “công tác xét xử là trọng tâm, nâng cao chất lượng công tác xét xử là then chốt”. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết án ngay từ những tháng đầu năm.



Nhiều năm qua, TAND huyện Mỹ Tú luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cụ thể, năm 2019, đơn vị đã thụ lý 505 vụ việc các loại và đã giải quyết 455 vụ việc, đạt trên 90%, trong đó, giải quyết án hình sự đạt 95,2% (vượt chỉ tiêu 5,2%); án dân sự đạt 89,61% (vượt 4,6%); án hành chính đạt 100% (vượt 20%). Việc xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa đạt 100% (vượt 1%); ra quyết định thi hành án hình sự đạt 100%; không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử và không có án tạm đình chỉ không đúng quy định. Do án tăng, bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 9,4 vụ/tháng và chất lượng được nâng lên, không có án bị hủy. Cùng kỳ, đơn vị đã tổ chức 8 phiên tòa rút kinh nghiệm/4 thẩm phán (vượt chỉ tiêu) để nâng cao chất lượng công tác xét xử cho thẩm phán. Đơn vị còn thực hiện công bố 180 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của tòa án, đạt tỷ lệ 100% so với tổng số lượng bản án, quyết định phải công bố của đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm - Chánh án TAND huyện Mỹ Tú cho biết, để nâng cao chất lượng công tác xét xử, đơn vị đã chú trọng vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đơn vị luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, vị trí công tác. Từ đó, đã quyết tâm khắc phục mọi khó khăn và làm hết việc chứ không hết giờ để hoàn thành mọi chức trách, nhiệm vụ được giao. Đơn vị tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 14 giải pháp của TAND Tối cao và 3 giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trong các giải pháp này, đơn vị thực hiện nổi bật nhất là giải pháp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; công khai bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của tòa án; đổi mới phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường công tác trao đổi nghiệp vụ.

TAND huyện Mỹ Tú luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; giao chỉ tiêu cụ thể cho thẩm phán, thư ký ngay từ những tháng đầu năm và bám sát thực hiện. Hàng tháng, đơn vị sẽ đối chiếu, so sánh, đánh giá tiến độ thực hiện các mặt công tác, không để xảy ra bị động. Một giải pháp hiệu quả trong giải quyết án của đơn vị được đánh giá cao là thường xuyên trao đổi án. Mỗi tháng, đơn vị đều dành thời gian từ 1 - 2 ngày để thẩm phán cùng trao đổi án trước khi đưa ra xét xử. Thông qua đây, các thẩm phán sẽ nghiên cứu đóng góp ý kiến về việc xây dựng hồ sơ, thu thập chứng cứ, đường lối giải quyết. Từ ý kiến của đồng nghiệp, các thẩm phán được phân công thấy được những thiếu sót để khắc phục và sẽ tự tin hơn khi tiến hành xét xử. Trường hợp trao đổi, các thẩm phán có ý kiến chưa thống nhất, đơn vị sẽ tiếp tục xin ý kiến, trao đổi nghiệp vụ với Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh nhằm hạn chế thấp nhất án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Với quan điểm có thi đua thì sẽ phát triển nên TAND huyện đã quan tâm thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng. Trên cơ sở phát động của tòa cấp trên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thi đua cho riêng mình và thực hiện biểu dương, khen thưởng kịp thời khi thẩm phán, thư ký hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc thúc đẩy phong trào thi đua đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng các mặt công tác của đơn vị. Các giải pháp trên sẽ được TAND huyện Mỹ Tú tiếp tục duy trì, đổi mới và tập thể quyết tâm, không ngừng phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác./.



Theo STO
THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 1024
  • Trong tuần: 3 257
  • Tất cả: 1646281
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.