Ngân hàng CSXH huyện Mỹ Tú triển khai cho vay lãi suất 0% trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân, người lao động và doanh nghiệp. Ngày 01/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngày 07/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất sẽ do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đảm nhận.

 

 

       Để cụ thể hóa các nội dung thực hiện đối với nhiệm vụ của NHCSXH, ngày 08/7/2021 Tổng Giám đốc NHCSXH đã ban hành hướng dẫn số 6199/HD-NHCS hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Ông Huỳnh Hoàng Phong- Giám đốc NHCSXH huyện Mỹ Tú cho biết: Đối tượng được hỗ trợ vay vốn là những người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo quy định tại khoản 11, Mục II Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

     Theo đó, về điều kiện vay vốn, đối với vay vốn để trả lương ngừng việc, phải có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm NLĐ ngừng việc; phải ngừng việc 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động trong thời gian từ 1-5-2021 đến hết 31-3-2022. NSDLĐ không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

      Còn đối với vay vốn để trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, được chia theo 02 trường hợp. Thứ 1, đối với khách hàng phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ 1-5-2021 đến hết 31-3-2022; Có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; Có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Thứ 2, đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi sản xuất, kinh doanh, phải có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; Có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đã hoàn thành quyết toán thuế tại thời điểm đề nghị vay vốn.

       Theo quy định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ thì mức cho vay bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động, tối đa 03 tháng/người lao động (được biết, mức lương tối thiểu vùng hiện nay được thực hiện theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP, tại huyện Mỹ Tú , vùng IV là 3.070.000 đồng/người/tháng). Lãi suất cho vay 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn 12%/năm. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng và khách hàng không phải đảm bảo tiền vay.

     Về hồ sơ vay vốn gồm, lãnh đạo NHCSXH huyện Mỹ Tú thông tin, khách hàng tự kê khai, lập danh sách và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực đối với số lao động ngừng việc, số lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH và các thông tin, hồ sơ, tài liệu cung cấp

      Đối với khách hàng vay vốn trả lương ngừng việc, cụ thể bao gồm: Giấy đề nghị vay vốn, kèm danh sách NLĐ đang tham gia BHXH (theo mẫu); Văn bản thỏa thuận ngừng việc giữa NSDLĐ với NLĐ do ảnh hưởng đại dịch COVID-19; Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các giấy tờ phù hợp loại hình hoạt động của khách hàng; Bản chính/Bản sao có chứng thực Giấy ủy quyền (nếu có).

     Đối với khách hàng vay vốn trả lương khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, bao gồm: Giấy đề nghị vay vốn, kèm Danh sách NLĐ đang tham gia BHXH (theo mẫu); Phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; Bản sao văn bản về việc NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ 1-5- 2021 đến hết 31-3-2022 (đối với khách hàng phải tạm dừng hoạt động); Bản sao thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với NSDLĐ (đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng); Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu các giấy tờ phù hợp loại hình hoạt động của khách hàng; Bản chính/Bản sao có chứng thực Giấy ủy quyền (nếu có).

 

       Giám đốc NHCSXH huyện Mỹ Tú – Huỳnh Hoàng Phong chia sẽ, trước những khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, để kịp thời hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ thì quy trình cho vay khá đơn giản, chỉ trong vòng 04 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của khách hàng. Nếu hồ sơ hợp lệ, NHCSXH sẽ cùng khách hàng thỏa thuận, lập hồ sơ vay vốn, còn nếu hồ sơ không hợp lệ, sẽ thông báo từ chối cho vay. Việc giải ngân sẽ diễn ra trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo vốn.  Theo đó, NHCSXH sẽ thực hiện giải ngân đến hết ngày 5/4/2022 hoặc khi hết 7.500 tỉ đồng được Ngân hàng Nhà nước cho vay tái cấp vốn tùy điều kiện nào đến trước. Khách hàng có nhu cầu vay vốn liên hệ trực tiếp Phòng giao dịch NHCSXH Mỹ Tú, đường Huỳnh Văn Triệu, ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng; Số điện thoại:02993.872.828 để được hướng dẫn cụ thể.

      Dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp thì các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất thuộc các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn,…Vì vậy, để góp phần đảm bảo chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, đồng thời khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, phục hồi phát triển KT-XH, NHCSXH huyện đang tích cực hướng dẫn, tạo điều điện thuận lợi để NSDLĐ tiếp cận được gói hỗ trợ sớm nhất./

Quốc Tuấn

 

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 293
  • Trong tuần: 3 602
  • Tất cả: 1646626
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.