ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC THỐNG KÊ
Cùng với sự phấn đấu nỗ lực của các cấp, các ngành thực hiện các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2019, Chi Cục thống kê huyện Mỹ Tú đã hoàn thành nhiệm vụ và đóng góp vào sự thành công chung của huyện nhà trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng nông thôn mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thống kê nói chung và của Chi Cục thống kê Mỹ Tú cũng từng bước được nâng lên trong các khâu của hoạt động thống kê, ngành thống kê là một trong những ngành có nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin sớm, nhiều ứng dụng được thực hiện bằng công nghệ thông tin trong quá trình tổng hợp, xử lý dữ liệu thống kê. 



Ngày 10/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 501/QĐ-TTg phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu chung của Đề án nhằm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin - truyền thông và các phương pháp khoa học dữ liệu để nâng cao chất lượng hoạt động thống kê nhà nước hướng đến hệ thống thông tin thống kê quốc gia tích hợp và hiện đại trong giai đoạn 2020 - 2025. Đổi mới điều tra thống kê; sử dụng dữ liệu hành chính; thu thập và xử lý dữ liệu lớn; phổ biến thông tin thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê theo hướng hiện đại, bảo đảm chất lượng và bảo mật thông tin nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành dựa trên thông tin thống kê.

Nhìn lại 10 năm trước, cuộc Tổng điều tra Dân số và nhà ở 01/4/2009 ngành Thống kê cả nước đã áp dụng công nghệ tiên tiến trong khâu nhập dữ liệu bằng công nghệ quét ký tự và mã số hóa phiếu điều tra giấy để thu thập và tổng hợp thông tin (scan) tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong xử lý và tổng hợp các chỉ tiêu báo cáo. Đến nay Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 01/4/2019 Chi cục Thống kê huyện Mỹ Tú nói riêng cùng ngành Thống kê cả nước nói chung thực hiện áp dụng công nghệ thông tin từ khâu thu thập dữ liệu dùng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để thu thập thông tin và hoàn thành phiếu điều tra điện tử tại hộ, đến các chỉ tiêu báo cáo, tổng hợp, xử lý, dữ liệu điều tra đều áp dụng công nghệ thông tin (Cuộc Tổng điều tra Dân số và nhà ở là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019).

Một số cuộc điều tra khác được ứng dụng công nghệ thông tin như: điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số vừa được triển khai vào tháng 10/2019; điều tra lao động việc làm hàng tháng và các cuộc điều tra trên khi điều tra viên tiến hành điều tra thu thập thông tin tại địa bàn điều được giám sát viên các cấp từ Trung ương đến địa phương giám sát rất chặt chẽ  bằng định vị tọa độ (GPS), giám sát về thời gian phỏng vấn, địa điểm, số lần đến hộ…

Số liệu tổng hợp của các cuộc tổng điều tra cho thấy rõ bức tranh về tình hình dân số; lao động; việc làm; nhu cầu làm việc; tình trạng di cư; trình độ học vấn; trình độ chuyên môn kỹ thuật; điều kiện sống và nhà ở của người dân địa phương trên địa bàn, làm căn cứ để báo cáo các cấp lãnh đạo kịp thời và độ chính xác cao. Ngoài ra, hệ thống báo cáo của ngành cũng được thực hiện kịp thời, các công văn, văn bản điều hành được truyền qua website của ngành, việc gởi báo cáo và tính điểm thi đua cũng được quản lý bằng công nghệ thông tin. Mặt dù việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin, thời gian báo cáo nhưng vẫn còn một số hạn chế như: trình độ về công nghệ thông tin của điều tra viên chưa đồng đều; hệ thống mạng internet và phần mềm đôi lúc bị lỗi; trang thiết bị, máy móc chưa đạt yêu cầu…

Đạt được những kết quả trên là được sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn nghiệp vụ của Ban lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh Sóc Trăng, sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Tú, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể huyện và điều tra viên ở cơ sở đã không ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê ngày càng hiệu quả hơn, phát huy tốt vai trò của ngành Thống kê và nâng cao chất lượng số liệu nguồn thông tin đầu vào trong năm 2020 và các năm tới, thực hiện tốt Đề án của ngành về “Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Chi Cục Thống kê huyện Mỹ Tú tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về Luật Thống kê năm 2015; hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp huyện, xã và triển khai mở rộng mạng lưới cộng tác viên thống kê đến các địa phương, cơ sở để nắm tình hình sâu sát kịp thời phản ánh thông tin.

Chi cục Thống kê huyện Mỹ Tú sẽ phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho lãnh đạo các cấp, tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trình độ lý luận chính trị; trình độ phát triển công nghệ thông tin; nghiên cứu; học hỏi các đồng nghiệp đi trước; rút  kinh nhiệm thực tiễn; phát huy hết khả năng của mình để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội phát triển và của các cấp lãnh đạo, các đối tượng sử dụng thông tin trong tình hình mới./.


Chi cục Thống kê huyện Mỹ Tú

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 2629
  • Trong tuần: 2 629
  • Tất cả: 1661797
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.