Đồng bào Khmer Sóc Trăng đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2021 đề cao tinh thần chống dịch COVID-19
             Đồng bào Khmer Nam bộ sẽ đón Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền 2021 từ ngày 14-16/4. Tại Sóc Trăng, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, sư sãi và đồng bào Khmer tại các phum sóc đề cao tinh thần chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh; đón tết trên tiêu chí tiết kiệm, hiệu quả, an toàn cho bản thân và cộng đồng.

             Đến các phum sóc Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong những ngày này, dễ dàng nhận ra không khí chuẩn bị đón tết của đồng bào. Các gia đình đã bắt đầu sửa soạn, dọn dẹp bàn thờ gia tiên, bàn thờ phật để chào đón năm mới. Các hộ gia đình cũng tranh thủ đến chùa để dọn dẹp, sửa sang, sơn lại các tháp của gia đình, dòng họ. Với đồng bào Khmer, các hoạt động vui chơi, nghi lễ tôn giáo trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây hầu hết diễn ra tại chùa. Ngôi chùa là nơi gắn kết tình cộng đồng, nơi chôn nhau cắt rốn của người dân tại các phum sóc. 

             Do đồng vào phật tử sẽ tề tựu về các điểm chùa để tiến hành các nghi lễ truyền thống trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây nên trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn đang diễn biến hết sức phức tạp nên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường vận động, phổ biến đến các vị chức sắc tôn giáo, các vị sư sãi, achar của phum sóc hướng dẫn, vận động đến đồng bào phật tử nêu cao tinh thần chống dịch, đón tết an toàn, hiệu quả.

             Theo Thượng tọa Lâm Sương - Trụ trì chùa Ompuyear, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, năm nay, nhà chùa đã tăng cường việc phổ biến và tuyên truyền đến đồng bào trong bổn sóc nêu cao tinh thần phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế và chính quyền, hướng dẫn phật tử chủ động và đề cao việc đeo khẩu trang khi đến hành lễ trong khuôn viên chùa và khu vực đông người. Cùng với đó thì nhà chùa cũng sẽ tinh giản các hoạt động trong nghi lễ đón năm mới, nhằm giảm việc tụ tập đông người.

              Thượng tọa Lý Minh Đức - Trụ trì chùa Som-Rong, Phường 5, thành phố Sóc Trăng cho biết, năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ sâu sát của các cấp chính quyền đã giúp cho đời sống vật chất tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh ngày càng thêm phát triển. Theo sự hướng dẫn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, đón Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền 2021 năm nay, nhà chùa đã tăng cường tuyên truyền vận động bà con phật tử bổn sóc trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây hạn chế việc tập trung đông người, nhà chùa cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang cho Phật tử khi đến chùa. Ngoài ra, nhà chùa cũng chuẩn bị sẵn những chai dung dịch sát khuẩn để đồng bào khi đến dâng cơm, hành lễ tại chùa có thể vệ sinh tay sạch sẽ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

              Trong những ngày cận Tết Chôl Chnăm Thmây, gia đình chị Hồ Thị Hà ở xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) không khỏi phấn khởi nhờ vụ dưa hấu dưới chân ruộng trúng mùa, được giá. Chị Hồ Thị Hà cho biết, mùa khô 2021, trong khi nhiều hộ dân gần nhà vẫn “bất chấp” khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương xuống giống lúa vụ 3 thì gia đình vẫn quyết tâm đưa chân màu xuống chân ruộng, chủ trương sản xuất 2 vụ “ăn chắc” trong năm. Kết quả là vụ mùa vừa được mùa, trúng giá, sau trừ chi phí, với 2.000m2 diện tích, vụ dưa hấu xuống chân ruộng năm nay thu lãi được trên 10 triệu đồng sau khi chi phí.

Dâng cơm lên sư sãi nhằm hồi hướng quả phúc đến bậc gia tiên là một trong những hoạt động chính trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây 

              Cũng trong niên vụ lúa Đông Xuân năm nay, chung niềm vui với nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đồng bào Khmer cũng thu được lãi cao nhờ vụ lúa trúng đậm về giá bán, năng suất cũng tăng mạnh so với vụ sản xuất trước đó. Theo chia sẻ của các hộ dân đồng bào Khmer, vụ sản xuất trúng mùa, trúng giá giúp họ có động lực và vốn đầu tư cho các vụ sản xuất tiếp theo, nhất là đón Tết Chôl Chnăm Thmây càng thêm sung túc, ấm cúng.

              Ông Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh thông tin, Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với trên 30% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các nguồn lực đầu tư của Trung ương để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn chung tay, nỗ lực, cố gắng phấn đấu nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó, góp phần đưa diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc ngày càng đổi mới.

               Trong năm 2020, dưới tác động và ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh COVID-19, đời sống kinh tế và sản xuất của đồng bào Khmer Sóc Trăng cũng bị ảnh hưởng theo. Dù vậy, với sự quan tâm và sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc mà đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer Sóc Trăng cũng được nâng cao, đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2020, số hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn trên 8.600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,66%, trong đó hộ đồng bào Khmer giảm còn 4.140 hộ, chiếm tỷ lệ 4,13%. 

                Đón Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền 2021, Ban Dân tộc phối hợp với Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào đề cao tinh thần tự giác đeo khẩu trang khi đến chùa và nơi công cộng. Nhất là trong những ngày lễ chính của Tết Chôl Chnăm Thmây, các hoạt động nghi lễ cũng có thể tiến hành theo hướng tinh gọn, nhất là khuyến khích việc tiến hành theo hình thức tại gia, tránh tụ tập nơi đông người.

               Cũng như người dân đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đồng bào Khmer Sóc Trăng nói chung, trong những năm gần đây cũng trải qua những thách thức của tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn, tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế. Vượt qua những khó khăn và thách thức, cùng người dân đồng bằng sông Cửu Long, đồng bào Khmer Sóc Trăng đã dần thích nghi, cơ cấu lại mùa vụ sản xuất, sản xuất theo hướng thuận thiên, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa phát triển bền vững./ 

Chanh Đa



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77303454

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.