Trồng dưa lưới trong nhà màng - mô hình mới hiệu quả đem lại thu nhập cao cho người nông dân
Vốn đam mê với nông nghiệp, nên sau khi tốt nghiệp Đại học Nông học Trường Đại học Cửu Long, anh Võ Tấn Cường đã xin vào làm ở một trang trại nông nghiệp tại Vĩnh Long để học tập kinh nghiệm, đồng thời anh cũng nghiên cứu thêm kỹ thuật trồng dưa lưới tại các địa phương khác, trên báo, trên mạng internet.... Sau đó, đầu năm 2022, Anh Cường trở về quê ấp Mương Khai, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng và mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng làm nhà màng, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, hạt giống,... trên diện tích 200 mét vuông với khoảng 400 dây dưa lưới.
 

         Hiện nay, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, dù chưa phổ biến và nhân rộng nhưng hiệu quả kinh tế từ mô hình này mang lại khá cao, sản phẩm chất lượng lại an toàn cho người sử dụng. Anh Võ Tấn Cường cũng là người tiên phong ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào trồng dưa lưới trong nhà màng, đã mở ra một hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả cho xã Nông thôn mới nâng cao Mỹ Hương.

          Vụ dưa lưới Tết năm nay, cũng là vụ Tết đầu tiên của anh Cường. Anh Cường cho biết, quá trình sinh trưởng, phát triển của dưa lưới từ 65 đến 75 ngày  sẽ cho thu hoạch, sau mỗi vụ thu hoạch thì ngưng khoảng 02 đến 03 tuần tùy vụ để vệ sinh và có thể sản xuất liên tục 04 vụ mỗi năm mà không cần phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết...Trong vụ Tết này anh cường cũng có những sự sáng tạo trên trái dưa lưới như: tạo những trái dưa lưới theo hình thỏi vàng và dán chữ họa tiết Tài Lộc để tô thêm điểm nỗi bật cho trái dưa lưới bán trong dịp Tết này, và đều  được các khách hàng đặt trước.                    

         Trong suốt vụ trồng, anh cường luôn tuân thủ đúng quy trình sản xuất, kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, giá thể, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa thu hoạch. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên vườn dưa lưới của anh Cường đang phát triển rất tốt và hứa hẹn sẽ cho vụ mùa bội thu trong dịp Tết Nguyên Đán năm nayỞ những vụ trước vườn dưa thu hoạch trên 500 kg trái, mỗi trái trên dưới 1,5 kg, với giá bán khoảng 50.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi nhà màng cho lãi trên 20 triệu đồng/vụ, tính tổng số vụ trong năm thì lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng/vụ 

         Hệ thống trồng nhà màng với ưu điểm vượt trội là giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, sử dụng phân hữu cơ sinh học nên bảo đảm sản phẩm an toàn, sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng và người tiêu dùng. Bên cạnh đó việc sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt làm cho cây hấp thu nhanh chất dinh dưỡng, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, đồng thời không gây lãnh phí nguồn nước tưới.          

         Anh Cường chia sẽ: Đối với tôi, trồng dưa lưới không khó, cái khó là nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nếu kiên trì, chịu khó thì mô hình này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao và là đối tượng cây trồng phù hợp để chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

         Tuy nhiên việc trồng dưa lưới trong nhà màng cũng có những khó khăn nhất định như: vốn đầu tư tương đối lớn, cần có thị trường tiêu thụ ổn định, người trồng dưa phải biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào trong sản xuất thì mới có được vụ dưa đạt sản lượng và chất lượng.

         Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Võ Tấn Cường đã mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương, đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, mang lại thu nhập cao cho người sản xuất, qua đó đem đến cái Tết đầm ấm, sung túc hơn trong dịp Tết Nguyên Đán 2023.

Quang Thuận

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 290
  • Trong tuần: 6 248
  • Tất cả: 1649272
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.