Ý nghĩa chuyến tham quan học tập kinh nghiệm mô hình Hợp tác xã hiệu quả tại tỉnh Đồng Tháp
Nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo địa phương và cán bộ các Hợp tác xã của huyện Mỹ Tú được tiếp cận các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, cũng như đa dạng các sản phẩm trong sản xuất Nông nghiệp. 

 

          Ngày 31/5 vừa qua, Phòng NN&PTNT huyện Mỹ Tú đã tổ chức chuyến tham quan học tập kinh nghiệm mô hình Hợp tác xã hiệu quả tại tỉnh Đồng Tháp. Tham gia đi cùng với đoàn có đại diện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng; đồng chí Nguyễn Thanh Điền - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng NN & PTNT huyện; lãnh đạo Hội nông dân, Hội LHPN, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện; lãnh đạo UBND 9 xã, thị trấn và cán bộ quản lý các Hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn.

           Tại xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đoàn được đại diện lãnh đạo Hợp tác xã Dịch vụ - Nông nghiệp Bình Thành giới thiệu tóm tắt về tình hình hoạt động của đơn vị. Hợp tác xã Dịch vụ - Nông nghiệp Bình Thành được thành lập vào cuối năm 1989 với quy mô toàn xã và đã thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 vào năm 2015 với số thành viên tham gia là 1.817 hộ, tổng diện tích quản lý là 1.180 ha, duy trì sản xuất 3 vụ/năm. HTX có vốn điều lệ hơn 1,1 tỷ đồng với các dịch vụ hoạt động chính là sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ thành viên phát triển kinh tế, gồm 12 dịch vụ: Tưới tiêu, điện nông thôn, tín dụng nội bộ, cung cấp vật tư nông nghiệp trả chậm, sản xuất cung cấp lúa giống, mua bán gạo, điện gia dụng, khuyến nông, bảo vệ thực vật, lien kết tiêu thụ nông sản, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng và sản xuất nước đóng bình đóng chai. Doanh thu hằng năm từ 22 – 24 tỷ đồng, thu nhập trước thuế hằng năm từ 400 – 900 triệu đồng, chia lãi hằng năm cho thành viên từ 100 – 300 triệu đồng và thu nhập bình quân 01 lao động làm việc tại HTX từ 4,2 triệu đồng/tháng.

          Đến tham quan Hợp tác xã Nông sản sạch Vĩnh Thới, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, HTX được thành lập vào tháng 4/2018 trên nền tảng của Tổ hợp tác quýt đường với tiền thân là Hội Quán nông dân Đồng Tháp. Số thành viên hiện có 53 người và hộ liên kết là 100 hộ, số vốn góp 4 tỷ đồng với diện tích sản xuất là 100 ha.

         Tại các nơi đến, thành viên đoàn tham quan huyện Mỹ Tú và cán bộ HTX, chính quyền địa phương sở tại đã thảo luận, trao đổi một số nội dung liên quan đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với hoạt động HTX; Cơ chế, chính sách, sự hỗ trợ của địa phương đối với hoạt động của HTX, nhất là khi gặp rủi ro trong hoạt động, hợp đồng với doanh nghiêp; khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong điều hành, phát triển mô hình HTX kiểu mới; chương trình, kế hoạch, giải pháp đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và giải pháp xử lý khi có sự cạnh tranh của các thương lái trong thu mua sản phẩm…

          Thông qua hoạt động tham quan này nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo địa phương, cán bộ ngành nông và đội ngũ quản lý HTX trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức trong hoạt động thực tiễn về các mô hình mới, cách làm hay để triển khai có hiệu quả vào phong trào kinh tế tập thể trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo động lực để đội ngũ điều hành HTX tìm tòi và cố gắng phát huy lợi thế của địa phương, nhằm phát triển tốt các HTX bằng cách liên doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm, mở rộng các dịch vụ, làm giàu cho thành viên trong thời gian tới./.

 

 

Quốc Tuấn

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 314
  • Trong tuần: 4 877
  • Tất cả: 1647901
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.