Triển vọng từ mô hình nuôi ốc bưu đen thương phẩm

Với đặc tính dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, ít dịch bệnh nên thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã tập trung cải tạo mặt nước, đầu tư vào mô hình nuôi ốc bươu đen, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

         Nuôi ốc bươu đen được đánh giá là mô hình kinh tế mới của gia đình ông Nguyễn Minh Lăng, hội viên nông dân ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa. Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Lăng chia sẽ, đầu năm 2021, sau khi tham khảo nhiều mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài địa bàn tỉnh, nhận thấy ốc bươu đen là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, đã trở thành đặc sản, được người dân ưa chuộng nhưng ngày càng khan hiếm ngoài môi trường tự nhiên. Vì vậy, ông đã quyết định đầu tư mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm để phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng và cải tạo gần 4.000m2 diện tích ao nuôi vườn nhà, ông Lăng đã mua giống và thả nuôi, chăm sóc. Theo ông Lăng, nuôi ốc không vất vả, ít công chăm sóc lại không tốn chi phí thức ăn… Ốc nuôi được khoảng từ 4 – 5 tháng là có thể xuất bán ra thị trường.

         Ông Nguyễn Minh Lăng, ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: "Tôi thấy nuôi ốc bươu này rất dễ chăm sóc, nguồn thức ăn dễ lấy và cũng có sẵn quanh vườn nhà. Trên thị trường hiện nay, giá bán ốc thương phẩm có giá từ 50.000đ – 60.000đ/kg, riêng trứng ốc bán với giá khoảng 800.000 đồng/kg. Theo tôi thì cứ phát triển theo hướng này thì cuộc sống gia đình ở nông thôn sẽ được đảm bảo hơn”.

        Thực tế cho thấy, mô hình nuôi ốc bươu đen hiện nay cho hiệu quả kinh tế cao, do chi phí đầu tư thấp, đầu ra ổn định, người nuôi có thể tận dụng được các điều kiện sẵn có như hồ, ao, bể bạt để thả nuôi. Bên cạnh đó, thức ăn của ốc khá đa dạng, chủ yếu là các loại rau củ, thực vật dễ kiếm như bèo, cây khoai mì, chuối, bí, trái cây... Nhận thấy triển vọng từ mô hình nuôi ốc bươu đen, một số hộ dân trên địa bàn thị trấn bắt đầu áp dụng nhân rộng. Vừa qua, Hội Nông dân thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa đã thành lập Tổ Hội nông dân nghề nghiệp nuôi ốc bưu đen với 05 thành viên, hỗ trợ kỹ thuật, con giống và tiêu thụ sản phẩm đến các địa phương lân cận.

            Đồng Huỳnh Tuấn Kiệt - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn, huyện Mỹ Tú cho biết: Mô hình nuôi ốc bươu đen là mô hình mới nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình, góp phần mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn trong việc đa dạng hóa cơ cấu vật nuôi. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được xem xét đầu tư và nhân rộng nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương”.

          Hiện, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ốc bươu đen trên thị trường rất lớn, nhưng nguồn cung hạn chế. Việc tận dụng, chuyển đổi các diện tích kém hiệu quả sang nuôi ốc có thể là hướng đi mới để nâng cao thu nhập cho nông dân từ những vật nuôi truyền thống./.

 

 

Quốc Tuấn

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 687
  • Trong tuần: 5 250
  • Tất cả: 1648274
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.