Nông dân Mỹ Hương nuôi thỏ thương phẩm mang lại thu nhập cao

Những năm qua, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được các cấp Hội Nông dân huyện Mỹ Tú triển khai rộng rãi đến hội viên. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đưa các loại cây, con giống mới về trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế, đem lại thu nhập, từng bước nâng cao đời sống và góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Trong đó, phải kể đến là mô hình nuôi thỏ của hội viên nông dân Bùi Thành Biển, ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương. 

             Đến thăm mô hình nuôi thỏ của gia đình ông Bùi Thành Biển vào một buổi chiều giữa tháng 11, chúng tôi thấy chuồng trại được đầu tư xây dựng bài bản, lồng nuôi sắp xếp khoa học và chia thành các khu vực khác nhau, gồm: chuồng nuôi thỏ giống, nuôi thỏ hậu bị, nuôi thỏ con vừa mới tách mẹ. Mỗi chuồng nuôi đều có trang bị máng đựng thức ăn và dụng cụ uống nước riêng biệt. Hàng ngày, gia đình ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tạo độ thông thoáng, sạch sẽ giúp thỏ sinh trưởng và phát triển tốt.

            Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Biển cho biết: Trước đây gia đình chủ yếu nuôi heo và trồng rau màu, nhưng thường xuyên gặp khó khăn do chịu cảnh “được mùa mất giá”. Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng kết hợp phát huy thế mạnh về đất đai cũng như nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, như rau muống, rau lang và nhiều loại cỏ dại khác. Cuối năm 2013, ông quyết định dùng số tiền dành dụm của gia đình đầu tư xây dựng chuồng nuôi và mua 11 cặp thỏ hậu bị và 5 chú thỏ đực giống tận Bến Tre về nuôi thử nghiệm.

           Đối với nhiều nông dân như ông Biển, thỏ là vật nuôi còn khá mới. Vì vậy, ông dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ thuật nuôi, chăm sóc thỏ thông qua Internet và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi thỏ hiệu quả khác. Sau thời gian thực hiện mô hình, nhận thấy việc nuôi thỏ khá đơn giản, có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng, ít dịch bệnh, thị trường tiêu thụ ổn định nên ông Biển mạnh dạn mở rộng mô hình. Hiện tại, gia đình ông Biển có 02 trại nuôi thỏ với tổng diện tích trên 300m2, tổng đàn khoảng 120 con, trong đó thỏ sinh sản, thỏ đực giống hơn 80 con, còn lại là thỏ hậu bị và thỏ con. Đặc biệt, có thời điểm thỏ sinh sản mạnh, gia đình ông nuôi hơn 500 con thỏ trong chuồng. Hiện nay, các thương lái ở TP.Sóc Trăng, Cà Mau hợp đồng thu mua liên tục, 50.000đ/thỏ con và 70.000đ – 75.000đ/kg đối với thỏ thịt; thu nhập từ mô hình chăn nuôi thỏ đã giúp gia đình chú Biển có cuộc sống khá ổn định. 

          Ông Biển chia sẻ: Nuôi thỏ tuy không khó nhưng cũng không phải là dễ. Khi thời tiết thay đổi, nếu không nắm vững kỹ thuật chăm sóc, thỏ dễ nhiễm bệnh. Ngoài thức ăn là quan trọng thì vấn đề vệ sinh chuồng trại cũng phải được quan tâm hàng đầu. Nếu khu vực chăn nuôi không đảm bảo sạch sẽ, thỏ dễ mắc các bệnh như nấm, ghẻ, tiêu chảy, cầu trùng... Vì vậy, để hạn chế thỏ mắc bệnh, nền chuồng phải luôn khô ráo, thông thoáng đảm bảo vệ sinh, phun thuốc khử trùng theo định kỳ và thường xuyên tiêm phòng các loại vác xin bại huyết, cầu trùng để phòng bệnh hiệu quả; cung cấp đủ nguồn nước sạch, cho thỏ ăn đủ thức ăn thô và rau xanh xen bữa nhằm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thỏ lớn nhanh, ít bị bệnh, thịt chắc, con giống khỏe.

          Ông Nguyễn Trúc Bình – Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú Tú cho biết: “Hưởng ứng phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, các hội viên nông dân xã Mỹ Hương có rất nhiều mô hình, trong đó có mô hình nuôi thỏ của ông Bùi Thành Biển, đã mang lại hiệu quả kinh tế và tạo thu nhập ổn định cho gia đình. Đây là tiền đề để Hội Nông dân xã Mỹ Hương trong hướng tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình cho các hội viên tham quan, học tập, cùng nhau phát triển”.

           Mô hình nuôi thỏ sinh sản và thỏ thương phẩm tại xã Mỹ Hương là một hướng chăn nuôi mới, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển, không chỉ giúp gia đình nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình mà còn thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.

Quốc Tuấn

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 27
  • Trong tuần: 4 590
  • Tất cả: 1647614
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.