PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG CHÂU - HUYỆN ỦY VIÊN, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM HUYỆN MỸ TÚ

Năm 2022, với tác động của thiên tai, dịch bệnh và những biến động phức tạp của giá cả thị trường, đời sống của người dân địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là hộ nghèo, đối tượng khó khăn. Mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trao đổi giữa phóng viên đài với đồng chí Nguyễn Hồng Châu, Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú về những hoạt động tuyên truyền, vận động chăm lo cho người nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương; Và những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới, đặc biệt là dịp tết Nguyên Đán Quý Mão 2023?

     Phóng viên: Năm qua, với tác động thiên tai, dịch bệnh và những biến động phức tạp của giá cả thị trường, đời sống của người dân địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là hộ nghèo, đối tượng khó khăn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã có những hoạt động như thể nào để tuyên truyền, vận động chăm lo cho người nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thưa đồng chí?

     Trả lời: Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, người dân toàn huyện tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, khôi phục lại kinh tế. Tuy nhiên, một bộ người dân, nhất là người nghèo, cận nghèo, người lao động từ các tỉnh, thành phố về địa phương chưa có việc làm ổn định, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

     Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Mỹ Tú, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với tổ chức thành viên, các ngành, tập trung tuyên truyền, phổ biến trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn với tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Từ đó phát huy truyền thống dân tộc, tinh thần đoàn kết "Tương thân, tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo nhanh và bền vững.

     Kết quả, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ trên 5.500 phần quà, tương đương số tiền gần 2 tỷ đồng cho hộ nghèo và hộ cận nghèo và hộ khó khăn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (đặc biệt là 100% hộ nghèo, cận nghèo đều có quà tết).

     Vận động, cấp phát 1.014 thẻ BHYT cho hộ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Mặt trận các cấp xuất Quỹ “Vì người nghèo” chi hơn 500 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ phát triển sản xuất, trao tặng học bổng học sinh nghèo, hỗ trợ điều trị bệnh cho người nghèo trong huyện.

     Tham mưu tích cực cho Ban Chỉ đạo huyện, triển khai xây dựng và hoàn thành, bàn giao 478 căn nhà ở cho hộ nghèo, mỗi căn 50 triệu đồng, tổng số tiền 23 tỷ 900 triệu đồng, trong đó có 58 căn do mạnh thường quân và hộ gia đình tự xây dựng. Giúp gia đình nghèo có nhà ở ổn định. Có thể nói công tác này được các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ rất cao.

     Phóng viên: Phát huy kết quả đạt được trong năm 2022, xin đồng chí cho biết những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm an sinh xã hội trong năm tới; đặc biệt là những hoạt động thiết thực chăm lo tết cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023?

     Trả lời: Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ huyện đề ra một số công việc cụ thể như sau:

     Thứ nhất, Tiếp tục phối hợp các ngành đoàn thể huyện triển khai, tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung vận động “Ngày vì người nghèo”, cũng như gây Quỹ “Vì người nghèo” huyện. Qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức, tình tương thân, tương ái, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, tích cực hưởng ứng tham gia ủng hộ. Phấn đấu vận động từ một tỷ đồng trở lên, để thăm hỏi, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp hộ phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

     Thứ hai, Phối hợp cùng UBND huyện tổ chức cấp phát khoảng 350 tấn gạo cho hộ nghèo, cận nghèo trong huyện; triển khai thực hiện tốt Kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo năm 2023; vận động trong các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, trong và ngoài huyện, tham gia ủng hộ đóng góp tiền, vật chất, cùng chăm lo cho người nghèo với phương châm “Một miếng khi đói bằng gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”, chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

     Thứ ba, Ủy ban MTTQ huyện chủ trì, phối hợp rà soát, tổng hợp danh sách tất cả hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện đón tết, từ đó có kế hoạch vận động quà, thăm hỏi dịp tết Nguyên đán Quỹ Mão (hiện tại đã có trên 3.000 hộ gia đình nghèo, cận nghèo, khó khăn cần sự giúp đỡ). Đồng thời, phối hợp các ngành tiếp nhận tiền, hiện vật, tổ chức phân phối và tham gia cấp phát quà Tết cho các đối tượng, không để quà Tết trùng lắp, và cũng không bỏ sót đối tượng thật sự cần hỗ trợ.

     Ủy ban MTTQ huyện, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Mỹ Tú, tha thiết kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái”, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện Mỹ Tú, nhằm giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

     Mọi sự liên hệ ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện trực tiếp tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú, Đường 30/4, Ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Điện thoại: 0299.3.871.100.

     Nhân dịp năm Quỹ Mão 2023, thay mặt Ban Thường trực, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, kính chúc quý Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công, cán bộ lão thành cách mạng, quý lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, các vị chức sắc tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trong huyện, năm mới, dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Xin cảm ơn và trân trọng kính chào.

     Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp xuân mới, chúc đồng chí và gia đình An khang thịnh vượng, vạn sự như ý. Năm mới, thắng lợi mới!

 

Thực hiện: Quốc Tuấn

THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 440
  • Trong tuần: 5 003
  • Tất cả: 1648027
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.