Nghị lực vươn lên của hội viên Cựu chiến binh - Võ Văn Mười Một
Đến ấp Tân Hoà A, xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú hỏi thăm ông Võ Văn Mười Một thì ai cũng biết. Với nghề trồng sen, ông Mười Một đã thể hiện rõ bản lĩnh của người lính cụ Hồ khi vượt mọi khó khăn, vươn lên làm giàu từ mảnh đất lung bàu Béc Trang quanh năm ngập lụt, nhiễm phèn.

Đồng chí Lê Việt Em – Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Tú và chi hội trưởng CCB ấp Tân Hoà A, xã Long Hưng tham quan đầm sen của hội viên Võ Văn Mười Một

      Nhìn đầm sen trên 02 ha xanh mướt đang vào mùa trổ bông, hứa hẹn mùa bội thu ai cũng vui lây cho thành quả kiên trì phấn đấu, lao động không biết mệt mỏi của vợ chồng ông Mười Một. Để có được thành quả như ngày hôm nay, vợ chồng ông đã trải qua biết bao khó khăn, vất vả trong những buổi ban đầu khi đến vùng đất này lập nghiệp, từ hai bàn tay trắng vươn lên làm giàu chính đáng, được cán bộ, hội viên yêu quý, học tập, người dân tin yêu kính trọng.

      Ông Võ Văn Mười Một sinh năm 1956, quê ở xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Năm 1970 khi mới 14 tuổi ông thoát ly gia đình tham gia cách mạng, giai đoạn đầu làm giao liên cho Thị đội, đến năm 1971 ông được chuyển sang lực lượng Trinh sát Thị đội Vĩnh Long chiến đấu cho đến ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Quê hương được giải phóng, ông tiếp tục công tác tại Thị đội Vĩnh Long đến năm 1980 do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông được cấp trên cho phục viên trở về địa phương, với cấp bậc Trung sĩ sau 10 năm chiến đấu, công tác trong quân đội.

     Chia sẻ với chúng tôi ông cho biết, khi rời quân ngũ trở về địa phương, hoàn cảnh kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, nhà đông anh em, cả gia đình mười mấy nhân khẩu mà chỉ trông chờ vào 3 công ruộng, nên làm ra hạt gạo để nuôi sống gia đình đã là niềm mơ ước, chứ trong thâm tâm ông và gia đình không dám nghĩ tới những mơ ước cao hơn. Để tìm cách mưu sinh, anh chị em ông phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi bất kể công việc gì, ở đâu miễn là không vi phạm pháp luật. Trong khoảng thời gian này, ông thường cắt lúa mướn, đốn tràm, đào đất, sên mương...

      Năm 1978, ông xây dựng gia đình, cuộc sống vốn đã khó khăn lại thêm chồng chất khó khăn khi gia đình có thêm thành viên mới. Là người lính đã trải qua biết bao khó khăn, gian khổ trong chiến tranh, không lẽ trong thời bình lại phải cam chịu đói nghèo.

       Sau biết bao trăn trở, đến năm 1993 ông bàn với vợ chuyển đến vùng đất Long Hưng, huyện Mỹ Tú để tìm kế sinh nhai. Ngày hai vợ chồng khăn gói ra đi, tài sản duy nhất chỉ có chiếc xuồng ba lá và mấy bộ quần áo, hai vợ chồng thay nhau chèo xuồng từ xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long tới xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú với ý định ban đầu là làm thuê, làm mướn để mưu sinh.

       Những năm đầu trên vùng quê mới, đời sống của gia đình ông gặp vô vàn khó khăn, nhà không có để trú thân, không vốn liếng, chỉ có hai bàn tay trắng, nhưng với bản chất thật thà, chất phát cùng với tính cần cù, siêng năng vợ chồng ông được mọi người yêu mến bán thiếu cho 2,1 ha đất hoang ở lung bàu Béc Trang, thuộc ấp Tân Hoà A, xã Long Hưng với giá 4,2 cây vàng trả dần sau mỗi vụ thu hoạch. Mặc dù là mua thiếu, khi có điều kiện trả dần, nhưng đây là tài sản lớn mà trong mơ ông cũng không dám nghĩ tới. Có đất sản xuất, vợ chồng ông ra sức cải tạo, chăm sóc, gieo trồng, nhưng vùng đất nhiễm phèn, ngập lụt nên một thời gian dài chỉ canh tác 1 vụ lúa bấp bênh; ngoài những lúc nông nhàn, tận dụng mùa nước nổi ông còn cắm câu, giăng lưới, thả lờ, làm thuê, làm mướn để tăng thu nhập. Do cần cù, chịu khó và tiết kiệm trong chi tiêu, nên chỉ trong vài năm, ông đã trả xong số tiền sang đất và có tích lũy một phần để tái sản xuất và lo cho con ăn học.

      Không thỏa mãn với thành quả hiện có, với bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ông suy nghĩ phải làm giàu ngay trên mảnh đất lung bàu này, do đó ông đã đi khắp nơi tìm hiểu, học tập tìm cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng thu nhập. Đến năm 2003, ông bàn với vợ quyết định thay thế cây lúa bằng cây sen vì vùng đất này rất phù hợp với cây sen; được vợ ủng hộ, bạn bè khuyết khích cho vay mượn vốn cùng với tiền tích lũy đầu tư trồng 21 công sen lấy gương (hạt) kết hợp với nuôi cá đồng, gà vịt và heo rừng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, cùng với sự cần cù chịu thương, chịu khó, tìm tòi học hỏi và áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, cộng với đất đai thổ nhưỡng thích hợp, nên cây sen đứng vững trên vùng đất nhiễm phèn mang lại thu nhập gấp 3 lần trồng lúa, chưa kể thu nhập từ nuôi cá, gà vịt và heo rừng.

      Từ năm 2015 đến nay, gương sen được công ty thu mua giá bình quân từ 32.000 đồng tới 35.000 đồng/1kg (ngoài thị trường từ 40.000 đồng tới 50.000 đồng/kg). Trung bình 1 ngày, ông thu hoạch ít nhất cũng được 20 kg (khoảng 600.000-700.000 đồng), cộng với cù nèo, bông súng khoảng 100.000 đồng/ngày, lúc cao điểm có ngày tới 200 kg gương sen (khoảng 6-7 triệu đồng/ngày). Khi sen không có giá, gia đình ông chuyển sang chế biến sữa sen, bình quân 1 kg hạt sen khi chế biến sữa sen lãi từ 180.000 - 200.000 đồng, kết hợp với bán lẻ, hoặc bán buôn trong các ngày lễ tết thu nhập sẽ cao hơn; ngoài ra ông còn kết hợp trồng sen với nuôi cá tự nhiên, ốc bưu đen trên tổng diện tích hồ sen vừa bảo đảm sinh hoạt hàng ngày cho gia đình và bán ra thị trường 1 năm khoảng trên 10 triệu đồng; tận dụng diện tích đất ông còn nuôi gà thả vườn để tăng thu nhập ổn định mỗi năm trên 300 triệu đồng.

     Không chỉ cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, ông và gia đình còn là tấm gương sáng trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, cùng Chi hội CCB ấp Tân Hoà A, xã Long Hưng làm tốt công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương; hằng năm gia đình ông đều đóng góp đầy đủ các khoản quỹ do địa phương phát động. Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền ông được công nhận là hội viên gương mẫu, gia đình đạt chuẩn văn hóa; các giai đoạn năm 2010-2015, 2015-2020 ông đạt chuẩn hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều giấy khen do UBND huyện, Chủ tịch Hội CCB trao tặng.

     Cuộc sống sung túc, ấm no mà những “Người lính Cụ Hồ” đã không tiếc máu xương gìn giữ, thì nay đã thành hiện thực, càng thêm cảm phục nghị lực vượt khó vươn lên của hội của CCB Nguyễn Văn Mười Một - ông chính là đại diện tiêu biểu cho ý chí và nghị lực của những “Người lính Cụ Hồ” trong thời bình hôm nay, là tấm gương sáng cần được nhân rộng, học tập trong cán bộ, hội viên CCB tỉnh Sóc Trăng.

Nguồn: Trang TTĐT Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng


THÔNG BÁO











Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 138
  • Trong tuần: 3 447
  • Tất cả: 1646471
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Tú
    Địa Chỉ: Đường Trần Phú, Ấp Cầu Đồn, Thị Trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993.871032 -02993. 871692 - Fax: 02993.871032 - Email: mytu@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn "Cổng thông tin điện tử Huyện Mỹ Tú " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.